Quà tặng khách hàng là gì?
Quà tặng doanh nghiệp là những món quà được doanh nghiệp sử dụng để tặng cho các công ty / doanh nghiệp cá nhân khác . hoạt động tạo mối liên kết với nhân viên, khách hàng hoặc đối tượng tiềm năng thông qua việc sử dụng một món quà — cho dù là tặng một món đồ mang ý nghĩa vật chất ví dụ như một đồ dùng tiện ích, một món ăn hay một món quần áo được chọn riêng hay cả những món quà phi vật chất như thẻ quà tặng, voucher mua sắm, hay vé xem phim….
Nói tóm lại, đây là một dạng quà tặng tương đối đặc biệt mà doanh nghiệp tạo ra nhằm mục đích chính là phát triển kinh doanh, và tạo ra các mối quan hệ có lợi cho công việc.
Tại sao quà tặng doanh nghiệp lại quan trọng?
Như đã nói ở phần khái niệm trên, quà tặng doanh nghiệp là một phần quan trọng để tạo ra trải nghiệm tốt để kích thích tiêu dùng. Nó tạo ra cảm giác kết nối với người nhận, tạo ra những sức mạnh cho thương hiệu, tổ chức, nâng cao giá trị của doanh nghiệp.
Có thể bạn từng đặt câu hỏi: “Tại sao các công ty, doanh nghiệp lại phải đầu tư lãng phí cho những món quà tặng này?”
Thật ra nó không hề lãng phí, lí do đơn giản đã được họ kiểm chứng trong thời gian làm việc đó. Khi họ đã là nhà kinh doanh, thứ họ muốn nhất là lợi nhuận, chính vì thế có thể nói họ làm điều gì cũng sẽ hướng đến cơ hội tạo ra “tiền”.
Các công ty và nhà tiếp thị từ lâu đã dựa vào sức mạnh của việc tặng quà để đảm bảo mối quan hệ tốt hơn với khách hàng tiềm năng, khách hàng hiện tại. Một món quà tưởng chừng “lãng phí” kia lại chính là điểm nhấn rất lớn cho tên tuổi 1 thương hiệu, 1 đội ngũ bất kì; nó khác với việc bạn một tấm tờ rơi hay một bảng quảng cáo, vì khả năng được tiếp nhận của người nhận là đến 97%, tính lan toả có thể đạt đến 68%, cơ hội có được đơn hàng là trên 50%.
Khi doanh nghiệp muốn giữ nhân viên của mình, muốn giữ khách hàng của mình, muốn giữ chỉ số tăng trưởng thì việc tặng quà là việc luôn cần được ưu tiên duy trì đều đặn.
-
Xác định tâm lý Quà tặng Doanh nghiệp
Hiệu quả của việc tặng quà sẽ được xác định khi nó bắt đầu tác động được vào tâm lý của người nhận. Nếu bạn đã từng nhận một món quà thì thử đánh giá nó xem, từ trải nghiệm thực tế của mình, bạn sẽ hiểu được tâm lý của người nhận sẽ tốt nhất khi nhận được món quà như thế nào.
- Bạn thích nhận một món quà vật chất hay phi vật chất hơn?
- Bạn có thích một món quà bất ngờ không?
- Bạn thích một món quà dành cho bạn hay dành cho tập thể?
- Bạn thích một món quà tiện ích hay một món quà để trưng bày?
- Bạn thích một món quà đắt tiền hay một món quà đẹp, phù hợp với mình?
- Bạn thích quà gì?
Đây là những câu hỏi bạn cần đặt ra cho mình nếu bạn là người sắp lên kế hoạch tặng quà cho nhân viên hay khách hàng của mình. Hãy đặt mình trong cương vị là người được nhận quà để phân tích kĩ càng. Đối tượng nhận là người lớn tuổi hay người trẻ, con nít hay phụ huynh; đối tượng là nhân viên văn phòng hay người lao động, công nhân…
Bạn nên lưu ý đến hiệu ứng Endownment – cảm giác sở hữu một món đồ khiến một cá nhân đánh giá nó cao hơn, đây là điều đã được lưu ý từ một nghiên cứu về tác động của việc tặng quà trong kinh doanh. Nó cũng ảnh hưởng đến cảm giác cho đi và nhận lại, và tăng độ tin tưởng với doanh nghiệp.
-
Tiếp cận khách hàng tiềm năng
Quà tặng có thể khiến những người chưa phải khách hàng của bạn trở thành khách hàng thân thương của bạn. 80% người tiêu dùng nói rằng họ rất thường chọn hợp tác với những công ty đã từng liên hệ và đem đến cho họ trải nghiệm quà tặng cá nhân, những đơn vị lựa chọn quà tặng tốt thường làm họ thấy thiện cảm và hứng thú hơn, và món quà khi được in logo thì họ thường nhớ đến doanh nghiệp rõ hơn và dễ liên lạc hơn khi họ muốn làm việc.
Một món quà “đúng người đúng thời điểm” là động lực thúc đẩy khách hàng tiềm năng ghi dấu ấn và dễ “chốt đơn” hơn, cũng có thể là đăng ký tham khảo hay gọi điện hỏi giá.
Liên kết với khách hàng cũ, khách hàng hiện tại.
Đừng bao giờ quên việc liên kết với khách hàng cũ, khi họ đã hợp tác với bạn thì hãy tạo ra thêm nhiều cơ hội khác, chứ đừng bỏ quên, điều này dễ làm hơn với khách hàng mới rất nhiều, nên phải cố gắng nhiều để thực hiện đều đặn.
Cũng lại nhắc đến một món quà đúng thời điểm, bạn sẽ nhận được rất nhiều từ món quà đó. Nó có thể cho họ biết họ được đánh giá cao và là liên kết quan trọng với bạn, khuyến khích họ tiếp tục dịch vụ hoặc trở thành người truyền bá thương hiệu của bạn, có khả năng gợi nhớ hình ảnh công ty của bạn sau thời gian dài không làm việc. Theo nghiên cứu bán lẻ thì “khách hàng thân thương” đem đến giá trị lợi nhuận cao hơn lên đến 306%
-
Kết nối với nhân viên tăng hiệu quả công việc
Khách hàng cũ và khách hàng tiềm năng không phải là những người duy nhất mà doanh nghiệp cần quan tâm. Một nhân vật “người nhà” cũng mang lại hiệu quả kinh doanh cũng đáng kể cực kì. Theo nghiên cứu, 57% nhân viên làm việc nhiệt tình và phấn đấu hơn vì mối quan hệ tốt với chủ nhân, vì chủ nhân cho họ cảm giác được tôn trọng. Quà tặng phù hợp với nhân viên có thể kể đến: đồ dùng văn phòng, đồng phục, đồ dùng gia đình…
Hãy lựa chọn những món quà có chất lượng tốt và được cá nhân hóa tốt, để tạo ra cảm giác được nhân viên quý trọng và thúc đẩy cảm giác thân thuộc và kết nối với nhóm làm việc hơn. Món quà tặng tốt cũng sẽ chuyển đổi thành một mối quan hệ tốt, và từ đó trở thành “lời quảng cáo tốt nhất” để nhân viên chia sẻ về doanh nghiệp của bạn đến bên ngoài, nâng tầm thương hiệu một cách rất tự nhiên.
Bạn nên note lại những dịp này để tặng quà cho nhân viên nhá!
Sự kiện Cá nhân: Sinh nhật; Đám cưới; Nhận được chứng chỉ, bằng cấp mới; Tân gia….
Sự kiện của Công ty: Dấu mốc thâm niên làm việc, Thăng cấp, Hoàn thành khoá học nâng cao trình độ gì đó của công ty, Thành lập công ty..
Sự công nhận đặc biệt: Tăng ca, Doanh số vượt bậc…
-
Xu hướng quà tặng doanh nghiệp
Sự phát triển của quà tặng trong thời gian tương lai được nhiều chuyên gia dự đoán sẽ tăng trưởng mạnh để thay thế cho thư trực tuyến, hoặc kết hợp song song với thư trực tuyến.
- Thư trực tuyến vẫn được ứng dụng cùng với quà tặng, mang lại lợi nhận hơn 10 lần, sự tăng trường thể hiện rõ nhất trong lĩnh vực B2B (thương mại điện tử)
- Tăng cường hợp nhất các chương trình quà tặng cho nhân viên và khách hàng tiềm năng là một sáng kiến để nâng cao nhận diện thương hiệu.
- Quà tặng sẽ được ứng dụng làm việc không chỉ ở nhân viên SEO mà còn các bộ phận khách như chăm sóc khách hàng, nhân sự.
- Hướng đến cá nhân và tự động hoá và hướng tới các lựa chọn quà tặng để phát triển toàn diện và bền vững hơn.
Lưu ý về chính sách quà tặng doanh nghiệp và luật
Khi lập kế hoạch cho chiến dịch tặng quà của công ty và ngân sách, bạn phải cân nhắc một số chính sách quà tặng và luật liên quan đến quà tặng cho người nhận của bạn. Một số người nhận, chẳng hạn như nhân viên chính phủ, cơ quan nhà nước, có thể phải tuân theo các luật cụ thể về loại và giá trị của quà tặng nhận được.
Trong các trường hợp khác, nhân viên có thể phải tuân theo các nguyên tắc do người sử dụng lao động đặt ra. Khi gửi quà cho khách hàng cũ hoặc khách hàng tiềm năng, bạn nên kiểm tra mọi chính sách hoặc luật liên quan trước khi gửi quà.
-
Khai thác sức mạnh của quà tặng doanh nghiệp
Phần chứng minh và dự đoán của bài viết chắc hẳn đã cho thấy tầm quan trọng của quà tặng của doanh nghiệp với người nhận. Bài viết trên đây của BrandGift đã cung cấp cho bạn rất nhiều thông tin hữu ích được tổng hợp từ các chuyên gia tiếp thị, nhóm bán hàng, nhân sự hàng đầu, hãy áp dụng chính sách và chiến dịch quà tặng hợp lý để đạt hiệu quả cao nhất. Sử dụng các nền tảng tự động cũng sẽ giảm bớt được thời gian và nhân lực, hãy nghĩ kĩ về một chiến dịch quà tặng hiệu quả nha!